วันนี้คุณเพื่อนมาขอความช่วยเหลือ บอกว่าเปิดไฟล์อะไรใน External HDD ไม่ได้เลย

พอเช็คอาการดู ก็พบว่า ไฟล์ทุกอย่างใน HDD ได้กลายร่างเป็น shortcut ไปหมดแล้ว!!! เจอเข้าไปแบบนี้ผมก็ฟันธงได้ทันทีว่า HDD คุณเพื่อนโดนไวรัสเข้าให้แล้ว หุหุ…

พอเจอแบบนี้ ก็เลยเดาว่าไฟล์ตัวจริงมันคงจะโดนซ่อนเอาไว้ ก็เลยลองเข้าไปที่ Tools > Folder Option แล้วเลือก Show hidden files เพื่อแสดงไฟล์ที่ถูกซ่อน แต่… ไฟล์ตัวจริงทั้งหลายก็ยังไม่เผยโฉมออกมาอยู่ดี!!??

เอาล่ะสิ… ทำไงดีหว่า… ว่าแล้วก็ขอพึ่งบารมีของ WinRAR สักหน่อย

วิธีการง่ายๆ ครับ แค่เปิดโปรแกรม WinRAR ขึ้นมา แล้วก็ไปที่ path ที่มีปัญหา เช่นกรณีตัวอย่างนี้ ก็เข้าไปที่ drive E:, F: และ G: ที่เป็นของ Ext. HDD ของคุณเพื่อน แล้วก็ได้พบว่า… ไฟล์ทั้งหมดยังคงอยู่ดีมีสุขใน HDD ลูกนั้น (คุณเพื่อนถึงกับถอนหายใจอย่างโล่งอก)

แล้วในที่สุดก็ได้พบกับตัวปัญหา มันคือ “autorun.exe”, “xaiakid.exe” และ “xaiakidx.exe”

ว่าแล้วก็จัดการคลิกที่เจ้าตัวปัญหาในหน้าต่าง WinRAR นั่นแหละ แล้วก็กดแป้น Shift + Del ซะ ให้มันถูกลบไปแบบสิ้นซาก ไม่ต้องลงไปนอนใน Recycle Bin

หลังจากนั้นก็ใช้วิธีเดียวกัน จัดการลบ shortcut ตัวเกะกะทั้งหมดออกด้วย เป็นอันเสร็จพิธี HDD ของคุณเพื่อนก็กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง… ซะเมื่อไหร่…

แม้ว่าไวรัสจะไปแล้ว แต่สิ่งที่มันทำไว้ยังอยู่… ไฟล์ทั้งหมดยังถูกซ่อนไว้!!!

เอาล่ะสิ ดูใน WinRAR ก็ยังเห็นไฟล์ครบทุกตัว แต่ใน Windows Explorer กลับไม่เห็นอะไรเลย ว่าแล้วก็ตัดสินใจกด Start > Run แล้วก็พิมพ์ cmd กระแทก Enter ปั้ง

จากนั้นก็พิมพ์ E: กด Enter อีกที เพื่อไปที่ drive E: แล้วก็ใช้คำสั่ง

attrib (ชื่อไฟล์)

ตรงชื่อไฟล์ ก็เอาชื่อไฟล์ที่มองเห็นจาก WinRAR นั่นแหละมาใส่ แล้วก็ถึงบางอ้อ… ที่แท้ไฟล์ทั้งหมดมันถูกเปลี่ยนเป็น System File พร้อมกับการซ่อนไฟล์ไปด้วย ทำให้ show hidden files ที่ไปปรับไว้ตอนแรก ไม่ส่งผลให้ผมมองเห็นไฟล์พวกนี้ได้ เพราะ Windows เห็นไฟล์พวกนี้เป็นไฟล์ระบบ หรือก็คือไฟล์ของ Windows เองซะแล้ว ฉะนั้นมันจะถูกซ่อนจากสายตาของผู้ใช้ทุกชาติไป (ตราบที่ไม่ได้สั่ง Show system files ใน folder options)

หลังจากนั้นก็พิมพ์คำสั่ง

attrib -s -h (ชื่อไฟล์)

เพื่อเปลี่ยนไฟล์พวกนั้นกลับมาเป็นไฟล์ปกติ และยกเลิกการซ่อน ซึ่งก็ได้ผล! ไฟล์ทั้งหลายกลับมาอีกครั้ง!! 😀

แต่ปัญหาคือ… HDD ของคุณเพื่อนผมไฟล์เยอะมาก ว่าแล้วผมก็ปล่อยให้คุณเพื่อนนั่งพิมพ์คำสั่งข้างบนต่อไปเรื่อยๆ ให้ครบทุกไฟล์ ส่วนผมก็ขอตัวเผ่นไปกินข้าวก่อนล่ะ 😆

ปล. ขออภัยนะครับที่ไม่มีภาพประกอบ เพราะมัวแต่ทำซะเพลิน จนลืมไปว่าน่าจะเก็บภาพมาใช้เขียนบล็อก m(_ _)m