โดยทั่วไป ของเลียนแบบมันไม่น่าจะขายดีเท่าไรนัก เนื่องด้วยคุณภาพและภาพลักษณ์ ต่อให้จะมีเงินใช้จ่ายจำกัดยังไงก็ตาม เพราะเมื่อใช้ของพวกนี้ ก็อาจจะโดนดูถูกจากคนรอบข้างว่าใช้ของปลอมได้ (ไม่นับกรณีของปลอมที่เนียนมากๆ และพวกดีวีดีเถื่อน) ยกตัวอย่างเช่น

(ภาพจาก โคตรเหมือน.คอม)

หรืออย่างร้านอาหารแบบนี้ ถามหน่อยเถอะว่ามีใครกล้าเดินเข้าไปกินบ้าง…

(ภาพจาก logoblink.com)

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าของเลียนแบบจะทำให้ขายดีไม่ได้ นี่คือตัวอย่างของสินค้าเลียนแบบที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า สินค้าที่ว่าคือ Mecca Cola ซึ่งเมื่อเห็นจากชื่อก็รู้ได้ทันทีว่าเลียนแบบ Coca-Cola หรือโค้กมาอย่างแน่นอน

ซึ่ง Mecca Cola นี้ขายดีเป็นอย่างมาก ถามว่าขายดีขนาดไหน… ก็แค่ขยายตลาดไปยัง 64 ประเทศทั่วโลกเท่านั้นเอง…

แล้วมันมีดีอะไร ทำไมถึงขายดีขนาดนั้น คำตอบคือ เพราะเค้ามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แน่นอน ซึ่งก็คือ “กลุ่มคนที่อยากดื่มโคล่า แต่เกลียดอเมริกา” !!!

ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุทำให้ Mecca Cola ขายดีทั้งในแถบยุโรป และกลุ่มประเทศมุสลิม (คนเกลียดอเมริกาเยอะนะเนี่ย ฮ่าๆ) แล้วในเมื่อผลตอบรับดีมากขนาดนี้ ก็เลยเดินหน้าเปิดร้านเบอเกอร์แข่งกับ Burger King ต่อซะเลย

นี่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ต่อให้ทำของเลียนแบบคนอื่น แต่ถ้าหาตลาดหรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจนได้ สามารถตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ มันก็จะขายได้

ที่มา: สรุปจากส่วนหนึ่งของการบรรยายหัวข้อ Marketing Management and Consumer Behavior โดย ดร.วิเลิศ ภูริวัชร (ส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมภายใต้โครงการ True Innovation Awards 2010)

ข้อมูลเพิ่มเติม: Mecca Cola on Wikipedia

Advertisements